Xổ bụng sau sinh là gì ? Cách chữa sổ bụng ra sao?

Xổ bụng sau sinh là gì? Xổ bụng sau sinh là hiện tượng cơ bụng bị tách ra 2 bên; do đó, sổ bụng còn có tên là tách cơ bụng sau sinh – tiếng Anh là Diastatic Recti hay Ab Muscle Separation). Thường thì phụ nữ sau khi sinh sẽ bị.

Bình thường, cơ bụng trái và phải luôn được giữ gần nhau nhờ vào các mô tế bào, giúp cố định các cơ quan nội tạng trong ổ bụng. Khi cơ bụng bị tách ra, nội tạng sẽ không còn nằm đúng vị trí nữa – gọi là hiện tượng ‘thoát vị’.

Hiện tượng xổ bụng sau sinh là gì mà nhiều mẹ sợ tới vậy?

Lưu ý, đây là xổ bụng hay sổ bụng là 1 hiện tượng khá phổ biến; do đó, chúng ta cần phải tìm hiểu cho kỹ nguyên nhân, cách khắc phục và phòng tránh cho kỹ để tránh những vấn đề khổ sở sau này nhé.

Ai dễ bị xổ bụng?

Nhiều người lầm tưởng là hiện tượng này chỉ xảy ra với các chị em phụ nữ sau khi sinh. Tuy nhiên, đó là SAI LẦM. Không phải chị em nào sau khi sinh cũng bị xổ bụng. Hiện tương này thậm chí có thể xảy ra với các trẻ sơ sinh, đặc biệt là các trẻ sinh non. Một số người dễ bị hiện tượng này:

  • Bị béo bụng
  • Tập tạ sai cách
  • Thực hiện các bài tập cơ bụng quá sức
  • Phụ nữ có thai (đặc biệt là các chị em sinh bé sau 35 tuổi)

 Vì sao khi mang thai lại bị xổ bụng?

Đây là 1 hiện tượng rất bình thường, chứ không phải là 1 dấu hiệu bệnh tật gì đâu nhé. Theo nghiên cứu, 90% phụ nữ mang thai đều bị hiện tượng này vì em bé liên tục phát triển. Bạn chỉ bị xổ bụng sau khi sinh em bé được 6-8 tuần mà cơ bụng không thu hồi lại trạng thái bình thường như trước. May mắn là không phải chị em nào cũng bị hiện tượng này nhé.

Cách xác định sổ bụng sau sinh như thế nào?

Nếu bạn không biết mình có đang bị xổ bụng sau khi sinh hay không, hãy áp dụng 3 bước sau để xác định nhé.

  • Bước 1: Nằm ngửa lưng trên sàn, 2 chân co lại, đặt bàn chân trên sàn sát mông.
  • Bước 2: Nang đầu và cổ lên khỏi sàn 1 chút.
  • Bước 3: Nhờ 1 người nào đó, lấy ngón tay nhấn vào phần giữa bụng. Nếu có khoảng trống duỗi lớp da, bạn đang bị xổ bụng rồi (tách cơ ra đó). Khoảng trống càng rộng, bạn càng bị nặng. Ngược lại như hình bên phải thì bạn không bị.

Đại đa số xổ bụng ( tách cơ bụng ) đều có thể tự liền lại sau 1 thời gian mà thôi. Điều này nhanh hay chậm đều tùy thuộc vào chế độ ăn uống và tập luyện khoa học của bạn.

1. Những điều không nên làm

Không tập luyện quá sức: Cái gì quá cũng không bao giờ mang lại tác dụng gì cả, như chúng tôi đã nói ở trên (tập bụng mỗi ngày có nước làm bạn nhập viện sớm). Việc tập luyện thái quá để nhanh chóng lấy lại cơ bụng ban đầu CHẲNG GIÚP ÍCH GÌ, ngược lại còn làm tình trạng ngày càng tồi tệ hơn mà thôi. Nâng những vật nặng, thậm chí là bế con hay đứng lên ngồi xuống quá nhiều cũng dễ gây ra nhiều áp lực lên thành bụng (lúc này các mô liên kết chỉ mới tạo thành 1 lớp màng mỏng mà thôi).

Tập luyện cẩn thận: Các bài tập cơ bụng 6 múi phổ biến như Crunches, Sit Up, Push Up, Plank sẽ tạo ra nhiều sức nặng lên thành cơ bụng. Điều này sẽ khiến cho tình trạng ngày càng nghiêm trọng; do đó, những bài nào tác động gây áp lực lên cơ bụng đều phải tránh xa. Tốt nhất, hãy chọn các bài nhẹ nhàng, không gây ảnh hưởng lên thành bụng nhé.

Không mang gen nịt bụng quá sớm: Nhiều người thường thắc mắc nịt bụng sau sinh có tốt không thì chúng tôi xin thừa nhận là chưa thấy nó giúp ích gì, đặc biệt là với những người bị xổ bụng sau sinh. Chưa kể, nó còn làm cho bạn thấy khó chịu và ùn ứ sản dịch.

Nên đi khám bác sĩ để nắm rõ tình trạng của bạn: Các bác sĩ sẽ dùng các kỹ thuật y khoa để giúp xác định chính xác cơ bụng của bạn có tự thu hẹp lại hay không và từ đó đưa ra lộ trình điều trị.

Cách phòng ngừa xổ bụng sau sinh ra sao?

– Việc phòng ngừa luôn đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo cơ bụng của bạn nhanh chóng quay trở lại trạng thái ban đầu và cũng ngăn ngừa phần nào nguy cơ bị xổ bụng nhé.

– Không tập thể dục thường xuyên: 90% phụ nữ Việt Nam lười tập thể dục và rất dễ bị xổ bụng sau ki sinh. Tập thể dục không chỉ giúp bạn duy trì vóc dáng đẹp, khỏe mạnh cho mình và còn giúp chị em dễ sinh.

– Không tăng cân quá nhiều: Nhiều người nghĩ rằng khi mang thai, ăn uống cho nhiều vào cho con khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không tốt nhé. Chỉ cần 10-15kg tăng là tốt nhất.

– Tập cơ bụng đều đặn trước khi mang thai: Nếu bạn có 1 cơ bụng khỏe mạnh sẽ giúp các mô liên kết khỏe, sau sinh cơ bụng sẽ nhanh chóng quay trở lại trạng thái ban đầu.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *